แนวทาง/กลยุทธ์การดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ กศน.ตำบลทมนางาม
แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อลดความเสี่ยงทางการเมือง
หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลได้ดาเนินไปอย่างรุนแรง
ประชาชนยังมีความแตกแยกเป็นกลุ่มก้อนการเมืองต่างๆ คนไทยแตกแยกความสามัคคี กระบวนการยุติธรรมขาดความน่าเชื่อถือประกอบกับความเสื่อมถอยทางคุณธรรม
จริยธรรมและค่านิยมไทย ส่งผลให้สถาบันทางสังคมมีแนวโน้มอ่อนแอ กศน.ตำบลทมนางาม มุ่งเน้นการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
เพื่อส่งเสริมความสามัคคี คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมไทย ของประชาชนในพื้นที่โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
เพื่อให้ดาเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย ประชาชนมีความสามัคคีปรองดองมากยิ่งขึ้น
แนวทางการจัดการศึกษากลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ
จากการสำรวจข้อมูลประชากรวัยแรงงานตำบลทมนางาม
พบว่ามีแนวโน้มลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการย้ายถิ่นฐานของแรงงานบ่อย จำนวนประชากรแฝงเพิ่มมากขึ้น
และมีแนวโน้มกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจด้านอนามัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
ส่งผลต่อความคุณภาพชีวิต การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มผู้ใช้แรงงานและผู้สูงอายุจึงมีความจาเป็นอย่างยิ่ง
และควรจัดให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาและมีพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ
ตำบลทมนางาม มีกลุ่มประชากรช่วงอายุ 15-19 ปี จำนวนมากไม่ได้ศึกษาต่อในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรมีรายได้น้อยไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในครัวเรือน
กลุ่มวัยรุ่นมีความเสี่ยงทางสุขภาพมากขึ้นมีปัญหาด้านยาเสพติด ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
กลุ่มวัยผู้สูงอายุในตำบลทมนางาม มีปัญหาด้านสุขภาพมากขึ้น เช่น ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง
และโรคเบาหวาน จากข้อมูลด้านสาธารณสุขพบว่าในชุมชนตำบลทมนางาม มีผู้ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานถึง
1:3 ของจานวนประชากรทั้งหมด ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการบริโภคที่ไม่ถูกสุขอนามัย
ขาดการออกกำลังกาย และขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ
แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
วัฒนธรรม และประเพณีในถิ่น
ในปัจจุบันปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและความรุนแรงทางเพศต่อเด็กและสตรีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
โดยคนไทยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้องมากกว่าส่วนรวมและมีการทุจริตมากขึ้น
กศน.ตำบลทมนางาม เห็นความสำคัญของสภาพปัญหาจึงมีแนวทางในการจัดการศึกษาเพื่อให้ความรู้กับประชาชนในชุมชน
ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม วัฒนธรรม
และคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงานในถิ่นให้สืบต่อไป ประชาชนในชุมชนตำบลทมนางามมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อรองรับเปลี่ยนแปลงในกระแสโลกและประชาคมอาเซียน
ตำบลทมนางาม
มีการเคลื่อนย้ายแรงงานจานวนมาก
กลุ่มประชากรวัยแรงงานส่วนใหญ่เป็นประชากรย้ายถิ่นมาจากต่างจังหวัด
ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างและทางานในโรงงานอุตสาหกรรม
ในชุมชนมีแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านอาศัยอยู่จานวนมาก
ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาวการณ์มีงานทาของแรงงานไทย นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของคนไทยในด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้น
กศน.ตำบลทมนางาม
มุ่งเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงานและกลุ่มผู้มีรายได้น้อย
เพื่อส่งเสริมด้านทักษะประกอบอาชีพและการมีงานทาอย่างยั่งยืน สามารถพึ่งพาตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและเตรียมความพร้อมในการแข่งขันด้านฝีมือแรงงานในอนาคต
ทิศทางการพัฒนาและโอกาสของ
กศน.ตำบลทมนางาม
1.
การพัฒนาชุมชนตำบลทมนางามตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชุมชนตำบลทมนางาม ประชากรในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร
เนื่องจากเป็นพื้นที่ราบ ดินมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะสำหรับการทำเกษตร
ทิศทางการพัฒนาชุมชนที่เหมาะสมและมีความยั่งยืนคือการใช้แนวคิดและทิศทางการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โดยใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ในชุมชนอย่างเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และวิถีการดาเนินชีวิตในประจาวันของคนในชุมชนเป็น
6
ทุน ได้แก่ ทุนมนุษย์ ทุนสังคม ทุนกายภาพ ทุนทางการเงิน
ทุนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และทุนทางวัฒนธรรมมาใช้ประโยชน์อย่างบูรณาการและเกื้อกูลกัน
โดยเฉพาะการสร้างฐานทางปัญญา
เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้กับคนและสังคมไทยเป็นสังคมที่มีคุณภาพ
ก้าวสู่สังคมและเศรษฐกิจสีเขียวที่มีแบบแผนการผลิตและบริโภคอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
โดยนำความรู้และจุดแข็งของตำบลทมนางามมาสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตร
รวมทั้งการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการเสริมสร้างระบบธรรมาภิบาลและความสมานฉันท์ในชุมชน
เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลทมนางามและชุมชนใกล้เคียงอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขและเป็นธรรม
2.
การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชนตำบลทมนางาม
กศน.ตำบลทมนางาม
มุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ
โดยพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้อย่างเป็นระบบโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนมาช่วยในการจัดการศึกษา
เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้จากการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน
เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้ตลอดชีวิตด้านการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยอย่างมีคุณภาพ
มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข มีความรู้ความชำนาญด้านทักษะการประกอบอาชีพ
มีคุณธรรมจริยธรรมใฝ่เรียนรู้และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ดารงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความสุข
มีสุขภาพทั้งกายและใจที่สมบูรณ์สามารถประกอบอาชีพและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3.
การจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมในท้องถิ่น
กศน.ตำบลทมนางาม มุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ศึกษาเรียนรู้ด้านการทานุบำรุงศาสนา
ศิลปะและวัฒนธรรมในท้องถิ่น ดังนี้
3.1) จัดให้มีการศึกษาและการเรียนรู้โดยให้ความสำคัญการศึกษาทางเลือกตามความสนใจของผู้เรียนและกลุ่มเป้าหมาย
3.2) สนับสนุนการศึกษาให้สอดคล้องกับความจาเป็นของผู้เรียนและลักษณะพื้นที่ของ
กศน.ตำบล โดยนำแนวทางการใช้คูปองการศึกษาเพื่อการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยมาปรับใช้กับการจัดการศึกษาของ
กศน.ตำบลทมนางาม
3.3) ร่วมมือกับภาคีเครือข่าย
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตำบลทมนางาม กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนทั่วไปจัดการการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและทั่วถึง
3.4) จัดการศึกษาให้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย
โดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยเน้นความร่วมมือระหว่างผู้เกี่ยวข้องทั้งในตำบลทมนางาม
3.5) พัฒนาตนเองให้มีคุณภาพและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู
3.6) สนับสนุนการมีส่วนร่วมกับองค์กรทางศาสนาในชุมชน
เพื่อการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม การสร้างสันติสุข ค่านิยมไทย 12 ประการและจัดกิจกรรมเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในชุมชนอย่างยั่งยืน
3.7) สนับสนุนภาคีเครือข่าย
ประชาชนในพื้นที่ให้มีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม ภาษาไทย
และภาษาถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการเรียนรู้
การสร้างจิตสานึกความเป็นไทยและการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่คนในชุมชน
3.8) สนับสนุนการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ วัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้านและวัฒนธรรมสากล ตลอดจนส่งเสริมและอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่นในชุมชน
3.9) ปลูกฝังค่านิยมและจิตสานึกที่ดีให้เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลทมนางามได้มีโอกาสแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
4.
การจัดการศึกษาเพื่อโดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน ดังนี้
4.1) พัฒนาการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม
และความต้องการของประชาชนในพื้นที่
4.2) สร้างโอกาสทางการศึกษาในชุมชนตำบลทมนางามโดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเท่าเทียมและเป็นธรรม
4.3) การพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรทางการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับความรู้ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล
4.4) พัฒนาวิชาชีพครูเพื่อให้เป็นบุคลากรหลักในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในระดับตำบล
4.5) การบริหารและปฏิบัติราชการใน
กศน.ตำบลทมนางาม ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันสถานศึกษา
5.
การดาเนินงานของ กศน.ตำบลทมนางาม ให้เห็นผลใน 1 ปี ได้แก่
5.1) เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี
พ.ศ.2558 และการดำรงความต่อเนื่องภายหลังการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
5.2) พัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมายในชุมชนตำบลทมนางาม
เพื่อรองรับการแข่งขันและสนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
5.3) มุ่งเน้นการพัฒนาครู
กศน.ตำบล และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับองค์กร/สถานศึกษาให้มีคุณภาพ
5.4) พัฒนาการจัดการเรียนศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยโดยใช้สื่อสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทันสมัย
5.5) พัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติราชการประจาปีงบประมาณ
2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ
6.
การดาเนินงานของ กศน.ตำบลทมนางาม
ตามนโยบายเร่งด่วนซึ่งต้องดาเนินการให้เห็นผลใน 3 เดือน
ได้แก่
6.1) พัฒนาการจัดการนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
เพื่อให้นักศึกษาพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์
มีเวลาทากิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์
รวมทั้งปลูกฝังในเรื่องค่านิยมหลัก 12 ประการ มีคุณธรรม
จริยธรรม สร้างวินัย จิตสานึก ความรับผิดชอบต่อสังคม การยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ และความภาคภูมิใจในการเป็นคนไทย
6.2) ใช้จ่ายงบประมาณการจัดการนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ให้มีประสิทธิภาพรวมถึงการของบประมาณสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษา
และการจัดการศึกษาให้กับเด็กยากจน พิการ เร่ร่อน และด้อยโอกาสทางการศึกษา
6.3) การมีส่วนร่วมกับภาคเอกชนในการจัดการศึกษา
โดยเฉพาะการจัดทำข้อตกลงระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจเอกชน(MOU) ในการให้การสนับสนุนและการรับนักศึกษาเข้าทำงานหลังสำเร็จการศึกษาและสนับสนุนอื่นๆ
ให้เพิ่มมากขึ้น
6.4) ส่งเสริมให้นักศึกษาและประชากรกลุ่มเป้าหมายตระหนักถึงมาตรการความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน
และในการเดินทางต่างๆ
6.5) ดำเนินการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ให้เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาให้เห็นผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
และเป็นไปตามเป้าหมายและกรอบระยะเวลาที่กำหนด
โอกาสของ
กศน.ตำบลทมนางาม
โอกาสความสาเร็จในการนายุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ประจาปีงบประมาณ 2558 สู่การปฏิบัติเพื่อดาเนินการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานของ
สำนักงาน กศน. และสถานศึกษาเพื่อให้บรรลุผลตามบทบาทความรับผิดชอบของ กศน.ตำบล
มีดังนี้
1.
การพัฒนากลุ่มเป้าหมายในชุมชนที่มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
กศน.ตำบลทมนางาม มุ่งสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่มีวินัยใฝ่รู้ รักการอ่านตั้งแต่วัยเด็ก
โดยส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันของคนต่างวัย ควบคู่กับการส่งเสริมให้องค์กร
กลุ่มบุคคล ชุมชน ประชาชน และสื่อทุกประเภทเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
สื่อสารด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย
รวมถึงส่งเสริมการศึกษาทางเลือกที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
และสนับสนุนปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชนตำบลทมนางาม
ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559)
2.
การใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ปัจจุบันสานักงาน กศน.มีนโยบายให้ กศน.ตำบล ให้บริการประชาชนผู้รับบริการ นักศึกษา
กศน.ตำบล
ด้านการสื่อสารโดยจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์และการติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
รวมถึงการสนับสนุนการเรียนรู้จากสื่อโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (ETV) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักศึกษาและผู้รับบริการในชุมชน
โดยประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันสานักงาน
กศน. มีนโยบายให้ กศน.ตำบล มีระบบฐานข้อมูล เว็บไซต์ กศน.ตำบล
เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารชุมชน
กศน.ตำบลทมนางาม
จัดการเรียนการสอนโดยบูรณาการการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้บริการในชุมชน
เป็นการให้ความสำคัญกับการนาเอาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้งาน
ซึ่งทาให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้โดยง่าย
รวดเร็วและเท่าเทียมกันเป็นการเปิดระบบการเรียนรู้ใหม่ของประชาชน
ประชาชนในพื้นที่สามารถเรียนรู้จากการศึกษาอย่างไม่เป็นทางการได้มากมาย ในเวลาเดียวกันความรู้จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญของการแข่งขันทางเศรษฐกิจซึ่งถือว่าเป็นทุนความรู้
ทั้งนี้สำนักงาน กศน. เป็นหน่วยงานหลักของภาครัฐหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญและมีความพร้อมในการส่งเสริมการเรียนรู้ของประชาชน
ในระบบของการศึกษาที่ไม่เป็นทางการหรือการศึกษาตามอัธยาศัยผ่านทางช่องทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่างๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบเครือข่ายสารสนเทศ
3.
การพัฒนาและการจัดการศึกษาโดยใช้แหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน
กศน.ตำบลทมนางาม มุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนในชุมชนโดยใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนมาบูรณาการเข้ากับการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ได้แก่ แหล่งเรียนรู้ประเภทบุคคล แหล่งเรียนรู้ประเภทธรรมชาติ
แหล่งเรียนรู้ประเภทวัสดุและสถานที่ แหล่งเรียนรู้ประเภทสื่อ
แหล่งเรียนรู้ประเภทเทคนิค และแหล่งเรียนรู้ประเภทกิจกรรม
แหล่งเรียนรู้แต่ละประเภทดังกล่าวสามารถเป็นภาคีเครือข่าย
เพื่อจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ตอบสนองความต้องการของประชาชนในชุมชน
โดยประสานเชื่อมโยงการทางานระหว่างประชาชนในพื้นที่ตำบลทมนางาม
เพื่อใช้แหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการศึกษา
จากสภาวะความเสี่ยงของสภาพชุมชน
ทิศทางและโอกาสของการพัฒนาตำบลทมนางาม ดังที่กล่าวมานั้น มีประเด็นสำคัญที่สถานศึกษาต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน
ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา โดยนาไปกำหนดเป็นประเด็นสำคัญในข้อยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดาเนินงานของสถานศึกษาต่อไป
ได้แก่
3.1
การสร้างและกระจายโอกาสทางการศึกษา เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายในตำบลสามารถเข้าถึงการจัดการศึกษาอย่างเท่าเทียม
3.2
การส่งเสริมประชาชนให้เป็นพลเมืองดีของชุมชน มีคุณธรรม มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เป็นสมาชิกที่มีศักยภาพของชุมชน สังคม และเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ
3.3
การสร้างคนในชุมชนให้ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต ประชาชนมีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
รู้จักแสวงหาโอกาส เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
จากการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้เป็นสังคมคุณธรรม
สังคมเพื่อคนทั้งมวล และพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบ
3.4 การพัฒนาการดำเนินงานการศึกษาสาหรับ
กศน.ตำบล ทั้งด้านปัจจัย กระบวนการดาเนินงาน และงบประมาณให้สามารถดำเนินการขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนาตามบริบท
ภารกิจและยุทธศาสตร์ของสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
จุดเน้นการดำเนินงาน
กศน.ตำบลทมนางาม
1.
จุดเน้นด้านประชากรกลุ่มเป้าหมาย
1.1 กศน.ตำบลทมนางาม
มุ่งเน้นสร้างโอกาสทางการศึกษาที่มีความเป็นธรรมให้กับประชากรทุกกลุ่มในชุมชนตำบลทมนางาม
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ด้อย ผู้พลาด และผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา ทั้งนี้จำแนกประชากรกลุ่มเป้าหมายไว้
ดังนี้
(1) จำแนกตามช่วงอายุ มี 3 กลุ่ม ได้แก่
(1.1)
กลุ่มวัยเรียนการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (อายุ 6-14 ปี)
(1.2) กลุ่มประชากรวัยแรงงาน (อายุ 15-59 ปี)
ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มย่อย
1.2.1 กลุ่มวันแรงงานอายุ 15-39 ปี เป็นกลุ่มวันแรงงานที่ให้ความสำคัญในการจัดบริการการเรียนรู้เป็นกลุ่มแรก
1.2.2 กลุ่มวัยแรงงานอายุ 40-59 ปี
เป็นกลุ่มวัยแรงงานที่ให้ความสำคัญในการจัดบริการการเรียนรู้รองลงมา
(1.3) กลุ่มผู้สูงอายุ แบ่งเป็น 4 กลุ่มย่อย โดยให้ความสำคัญในการจัดบริการการเรียนรู้จากมากไปหาน้อยตามลำดับ
ดังนี้
1.3.1 กลุ่มอายุ 60-69 ปี
1.3.2 กลุ่มอายุ 70-79 ปี
1.3.3 กลุ่มอายุ 80-89 ปี
1.3.4 กลุ่มอายุ 90 ปีขึ้นไป
(2) จำแนกตามคุณลักษณะเฉพาะทางสังคม
- ประชากรที่เกี่ยวเนื่องกับการเข้าสู่โอกาสทางการศึกษา แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ดังนี้
(2.1) กลุ่มที่มีเงื่อนไขข้อจากัดในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา/การเรียนรู้ จำแนกเป็น
3 กลุ่มใหญ่ 17 กลุ่มย่อย ดังนี้
2.1.1 กลุ่มผู้ด้อยโอกาส
เป็นกลุ่มที่มีโอกาสในการที่จะเข้ารับบริการทางการศึกษา/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้อยกว่าคนปกติทั่วไป
อันเนื่องมาจาก
(1)
ข้อจากัดทางร่างกาย/จิตใจ/สติปัญญาหรือความสามารถในการเรียนรู้ (2)
ข้อจากัดทางด้านฐานะทางเศรษฐกิจ หรือความยากจนหรือ (3) ข้อจากัดด้านการติดต่อสื่อสารอันเนื่องมาจากความแตกต่างทางภาษา/วัฒนธรรม
มี 3 กลุ่มย่อย ได้แก่
(1) กลุ่มผู้พิการ
(2) กลุ่มผู้ประกอบอาชีพแรงงานนอกระบบ
(3) กลุ่มชาติพันธุ์ (ชนกลุ่มน้อย)
2.1.2 กลุ่มผู้พลาดโอกาส
เป็นกลุ่มที่พลาดโอกาสในการที่จะเข้ารับบริการทางการศึกษา/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้อันเนื่องมาจาก
(1)
ความไม่สามารถในการที่จะรับการศึกษา/การเยนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง
หรือไม่มีความประสงค์ที่จะรับการศึกษา
การเรียนรู้จนจบหลักสูตรหรือระดับชั้นการศึกษาใดๆ ที่ผ่านมา (2) การย้ายถิ่น/เร่ร่อน หรือ (3) เงื่อนไข
ข้อจากัดเกี่ยวกับอายุ มี 7 กลุ่มย่อย ได้แก่
(1) กลุ่มเด็ก/เยาวชนที่ออกกลางคันจากระดับการศึกษาภาคบังคับ
(2) กลุ่มผู้จบการศึกษาภาคบังคับแต่ไม่ได้เรียนต่อ
(3) กลุ่มทหารกองประจาการที่ยังไม่จบการศึกษาภาคบังคับ
(4) กลุ่มเด็ก/เยาวชนเร่ร่อน/ไร้บ้าน
(5) กลุ่มเด็ก/เยาวชน/ลูกกรรมกรก่อสร้าง
(6) กลุ่มเด็ก/เยาวชนที่มีความพร้อมแต่ไม่ต้องการรับการศึกษาในระบบปกติ
(7) กลุ่มผู้สูงอายุ
2.1.3 กลุ่มผู้ขาดโอกาส
เป็นกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้อันเนื่องมาจาก
(1) การอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยจากการก่อการร้าย/การก่อความไม่สงบบริเวณชายแดน
(2) การอยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล
หรือยากลาบากในการคมนาคมติดต่อสื่อสาร (3) การมีถิ่นพานักอยู่ในต่างประเทศ
(4) การถูกจาคุก คุมขังหรือจากัดบริเวณตามคาพิพากษา หรือ (5)
การไม่มีสิทธิภาพในฐานะพลเมืองไทย มี 7
กลุ่มย่อย ได้แก่
(1) กลุ่มประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยจากการก่อการร้าย
การก่อความไม่สงบในบริเวณชายแดน
(2) กลุ่มประชาชนในพื้นที่ชนบทห่างไกลหรือยากลาบากในการคมนาคมติดต่อสื่อสาร
(3) กลุ่มคนไทยในต่างประเทศ
(4) กลุ่มผู้ต้องขัง
(5) กลุ่มเด็ก/เยาวชนในสถานพินิจ
(6) กลุ่มแรงงานต่างด้าว หรือแรงงานข้ามชาติ
(7) กลุ่มบุคคลที่ไม่มีทะเบียนราษฎร์
(2.2) กลุ่มที่ไม่มีเงื่อนไขข้อจากัดในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา/การเรียนรู้
จาแนกเป็น 4 กลุ่มย่อย ได้แก่
2.2.1 กลุ่มบุคคลผู้เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น/ภูมิปัญญาพื้นบ้านหรือปราชญ์ชาวบ้าน
2.2.2 กลุ่มผู้นาชุมชนทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
2.2.3 กลุ่มนักเรียน/นักศึกษาในระบบโรงเรียนที่สนใจเติมเต็มความรู้
2.2.4 กลุ่มประชาชนทั่วไป
2.
จุดเน้นของ กศน.ตำบลทมนางาม และภาคีเครือข่าย
2.1 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา
คณะกรรมการ กศน.ตำบล และครู กศน.ตำบล ทุกคน ได้รับการพัฒนา
ให้มีศักยภาพและความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 มีการประสานเชื่อมโยงการทางานตามโครงสร้างภายใน กศน.ตาบล
กับภาคีเครือข่ายทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติอย่างเป็นระบบ โดยมี
เอกภาพในเชิงนโยบาย
และเน้นผลสัมฤทธิ์เป็นเป้าหมายความสำเร็จในการทางาน
2.3 กศน.ตำบล มีแผนจุลภาค (Micro Planning) เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมหรือออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบและ
การศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่
โดยมีข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญ ได้แก่ สภาพทางกายภาพของชุมชน ปัญหา/ความต้องการทางการศึกษาของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย
แต่ละกลุ่ม แต่ละประเภท แหล่งวิทยากรชุมชน (ทุมมนุษย์ ทุนสังคม ทุนกายภาพ
และทุกการเงิน) ซึ่งมีการปรับปรุงข้อมูลดังกล่าวให้เป็นปัจจุบันทุกรอบปีงบประมาณ
3.
จุดเน้นด้านผลสัมฤทธิ์ กศน.ตำบลทมนางาม
3.1 ประชากรกลุ่มเป้าหมายตำบลทมนางาม ที่สำเร็จหลักสูตรหรือร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
มีผลสัมฤทธิ์ที่มีคุณภาพ
ตรงตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรหรือกิจกรรมการศึกษา/การเรียนรู้ที่กำหนดไว้
และสามารถนาความรู้และประสบการณ์การเรียนรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ได้จริง
3.2 นักศึกษา/ผู้เรียน ที่สำเร็จหลักสูตรการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
มีคุณธรรม จริยธรรม ยึดค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
ในการดำเนินชีวิตและมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ตัวชี้วัดความสำเร็จตามยุทธศาสตร์และจุดเน้น
กศน.ตำบลทมนางาม
ความสำเร็จในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน
มุ่งที่ผลลัพธ์หรือกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเป็นสำคัญ
มี 10 ตัวชี้วัด ดังต่อไปนี้
1.
สัดส่วนประชากรกลุ่มเป้าหมายในตำบลทมนางาม
ที่ได้รับการบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบแต่ละกลุ่มอายุต่อจานวนผู้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจำแนกรายประเภทกิจกรรม
2.
สัดส่วนประชากรกลุ่มเป้าหมายในตำบลทมนางาม
ที่ได้รับการบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบกลุ่มที่มีเงื่อนไขข้อจำกัดในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา/การเรียนรู้
และกลุ่มที่ไม่มีเงื่อนไขข้อจำกัดในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา/การเรียนรู้ต่อจำนวนผู้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบทั้งหมด
และจำแนกรายประเภทกิจกรรม
3.
สัดส่วนประชากรกลุ่มเป้าหมายในตำบลทมนางาม
ที่ได้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบในพื้นที่ชนบท/และพื้นที่เมืองต่อจำนวนผู้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบทั้งหมด
และจำแนกรายประเภทกิจกรรม
4.
สัดส่วนประชากรกลุ่มเป้าหมายในตำบลทมนางาม
ที่ได้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษาตามอัธยาศัยแต่ละกลุ่มอายุต่อจำนวนผู้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษาตามอัธยาศัยทั้งหมด
และจำแนกรายประเภทกิจกรรม
5.
สัดส่วนประชากรกลุ่มเป้าหมายในตำบลทมนางาม
ที่ได้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษาตามอัธยาศัยกลุ่มที่มีเงื่อนไขข้อจำกัดในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา/การเรียนรู้
และกลุ่มที่ไม่มีเงื่อนไขข้อจำกัดในการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา/การเรียนรู้ต่อจำนวนผู้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบทั้งหมด
และจำแนกรายประเภทกิจกรรม
6.
สัดส่วนประชากรกลุ่มเป้าหมายในตำบลทมนางาม
ที่ได้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่ชนบท/และพื้นที่เมืองต่อจำนวนผู้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษาตามอัธยาศัยทั้งหมด
และจำแนกรายประเภทกิจกรรม
7.
สัดส่วนผู้เรียน/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบของ กศน.ตำบลทมนางาม
แต่ละหลักสูตร/กิจกรรมที่จบหลักสูตรแต่ละระดับหรือแต่ละกิจกรรมต่อจำนวนผู้ลงทะเบียนเรียน/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบแต่ละหลักสูตร
หรือแต่ละกิจกรรมทั้งหมด และจำแนกรายหลักสูตรหรือรายกิจกรรม
8.
ร้อยละของผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานของ กศน.ตำบลทมนางาม
ที่มีคะแนนผลการสอบแต่ละภาคเรียนในวิชาคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์/ภาษาอังกฤษ/ภาษาไทย
ร้อยละ 55 ขึ้นไปของคะแนนเต็มแต่ละวิชาดังกล่าว
9.
ร้อยละของผู้จบหลักสูตรการศึกษา/การฝึกอบรมทางการศึกษานอกระบบของ
กศน.ตำบลทมนางาม แต่ละหลักสูตรที่สามารถนาความรู้
หรือประสบการณ์การเรียนรู้ที่ได้รับไปใช้ได้จริงตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรนั้นๆ
10.
ร้อยละของผู้รับบริการ/ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบ/การศึกษาตามอัธยาศัยของ
กศน.ตำบลทมนางาม ที่ยึดถือค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
ปัจจัยหลักแหล่งความสาเร็จ
กศน.ตำบลทมนางาม
1.
กศน.ตำบลทมนางาม ยึดหลักวิชา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
หลักปรัชญาคิดเป็น หลักธรรมาภิบาล และผลสัมฤทธิ์ในการบริหารจัดการ ทั้งด้านวิชาการ
งบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไปทั้งภายใน กศน.ตำบลทมนางาม
และการทางานร่วมกันกับภาคีเครือข่าย
2.
กศน.ตำบลทมนางาม ใช้ยุทธศาสตร์/กลยุทธ์ในการดาเนินงาน
ทั้งที่ยึดพื้นที่ ยึดสภาวะแวดล้อม ยึดกลุ่มเป้าหมาย
ยึดประเด็นปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือประเด็นการพัฒนา ยึดความสาเร็จ
และยึดนโยบายเป็นฐาน
3.
กศน.ตำบลทมนางาม การเน้นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน
ทั้งเครือข่ายเชิงพื้นที่
เครือข่ายเชิงภารกิจและการสร้างความเข้มแข็งของความร่วมมือและความยั่งยืนในการเป็นภาคีเครือข่าย
4.
กศน.ตำบลทมนางาม เป็นฐานและสถานีปลายทาง
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่
โดยได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพและความพร้อมในการปฏิบัติงานตลอดเวลา
5.
กศน.ตำบลทมนางาม
ใช้สถานศึกษาเป็นกลไกขับเคลื่อนการบริหารนโยบายในระดับพื้นที่ โดยมีคณะกรรมการสถานศึกษา
คณะกรรมการ กศน.ตำบล เป็นผู้เสนอแนะ กากับติดตาม
นิเทศการดาเนินงานเพื่อให้สามารถจัดการศึกษาในระดับพื้นที่ได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ
6.
กศน.ตำบลทมนางาม มีข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มตามจุดเน้น
มาใช้ในการวางแผนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
และออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7.
กศน.ตำบลทมนางาม มีระบบการนิเทศกากับติดตามและรายงานผล
การปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณที่สามารถตรวจสอบความก้าวหน้าในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8.
กศน.ตำบลทมนางาม
มีกลไก/ระบบที่สามารถเชื่อมโยงการทางานระหว่างส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ
ที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา เช่น
ระบบฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องและการจัดกิจกรรมเพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วนหรือนโยบายเฉพาะที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
9.
กศน.ตำบลทมนางาม มีหน่วยงาน/สถานศึกษารับผิดชอบตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตามยุทธศาสตร์และจุดเน้นที่ตรงตามภารกิจอย่างชัดเจนที่เชื่อมโยงการกากับติดตามและรายงานผลตัวชี้วัดทั้งส่วนกลาง
ระดับจังหวัด และระดับสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น